วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557


เครื่องดนตรีสากล

        เครื่องเป่าทองเหลือง (Brass Instruments) เครื่องดนตรีในกลุ่มเครื่องเป่าทองเหลืองนี้เรียกรวมๆ ว่ากลุ่มแตรส่วนประกอบที่สำคัญของเครื่องดนตรีกลุ่มนี้คือท่อลมทำด้วยโลหะขนาดต่างๆกันการเกิดเสียงเกิดจากการเป่าลมให้เกิดการสั่นสะเทือนที่ริมฝีปากของผู้เล่นผ่าน เข้าไปในปากเป่า (Mouth Piece) การเป่าเครื่องเป่าทองเหลือง จึงขึ้นอยู่กับริมฝีปากเป็นสำคัญ เครื่องดนตรีในกลุ่มเครื่องเป่าทองเหลือง ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มีดังนี้

 



      คอร์เน็ต(Cornet) คือเครื่องเป่าทองเหลืองที่มีลักษณะคล้ายกับทรัมเป็ท แต่ลำตัวสั้นกว่า คุณภาพของเสียง มีความนุ่มนวลกลมกล่อม แต่ความสดใส ของเสียงน้อยกว่าทรัมเป็ท  คอร์เน็ตถูกนำมาใช้ในวงออร์เคสตรา ครั้งแรกประมาณ ค.ศ.1829





        บิวเกิล คือเครื่องดนตรีประเภทเครื่องลมทองเหลือง ไม่มีนิ้วกด มีหลายขนาด ปกติจะนำไปใช้เป่าสัญญาณแตร แบบต่างๆ มักนิยมนำไปใช้ในกิจกรรมทางทหาร กิจกรรมลูกเสือ
        




       ฟลูเกิลฮอร์น (Flugelhorn)เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องเป่าทองเหลือง เช่นเดียวกับทรัมเป็ต






        ทรัมเป็ท(Trumpet) เป็นเครื่องดนตรีสากลในกลุ่มเครื่องลมทองเหลือง(แตร) ประเภทเสียงสูง(high brass)เช่นเดียวกับเฟรนซ์ฮอร์น กำเนิดเสียงโดยอาศัย ลมจากการเป่าของผู้เล่นทำให้เกิด การสั่นสะเทือนของริมฝีปาก






           ทรอมโบน(Trombone) ประกอบด้วยหลอดยาวๆ เป็นปากเป่าและปากบาน มีหลอดซ้อนสำหรับชักเข้า-ออก ให้มีระยะยาวสั้น เพื่อเปลี่ยนเสียงอย่างรวดเร็ว ฟังตื่นเต้นเร้าใจ ใช้บรรเลงในวงออร์เคสตร้า แจ๊ส และวงเครื่องทองเหลือง

           แซ็คบัท(Sackbut) เป็นบรรพบุรุษของทรอมโปนในปัจจุบัน ถือกำเนิดในช่วง ปลายศตวรรษที่ 15 หลักการทำงาน คือการเลื่อนท่อเพื่อให้เกิดระดับเสียง ต่างๆ กัน





      เฟรนซ์ฮอร์น (France Horn) ปัจจุบันเรียกว่า "ฮอร์น" ต้นกำเนิด ของฮอร์น คือเขาสัตว์ ฮอร์นที่เก่าแก่ ที่สุดคือโซฟาร์ (Shofar) ของชาวฮิบรู ทำด้วยเขาแกะเฟรนซ์ฮอร์นเป็นแตรที่มีช่วงเสียงกว้างถึง 3 ออคเทฟครึ่ง มีท่อยาวประมาณ 12-15 ฟุต





              
        ทูบา (Tuba)เป็นเครื่องดนตรีตระกูลแซกฮอร์น ซึ่งอดอล์ฟ แซก ได้ประดิษฐ์ ขึ้นเมื่อปี 1845 แตรตระกูล แซกฮอร์นมีหลายขนาดเรียกชื่อต่างๆ กันตามขนาด เช่น บาริโทน ยูโฟเนียม การผลิตให้มีหลายขนาดก็เพื่อจะให้มี แตรหลายๆ ระดับเสียง เพื่อใช้ในวงแตรวงและวงโยธวาทิต




   

  ยูโฟเนียม (Euphonium) คือเครื่องดนตรีประเภทเครื่องเป่าทองเหลือง คุณภาพ เสียงของยูโฟเนียมจะนุ่มนวล ทุ้มลึก และมีความหนักแน่นมาก สามารถเล่นใน ระดับเสียงต่ำได้ดี





               ซูซาโฟน ( Sousaphone)เป็นเครื่องดนตรีที่จอร์น ฟิลิป ซูซา ประดิษฐ์ขึ้น เพื่อใช้แทนทูบา เพื่อให้ง่าย แก่การเดินสาย เสียงของซูซาโฟนมีเสียงแบบเดียวกับ ทูบา ฉะนั้นจึงสามารถใช้แทนกันได้  มีกำพวดเป็นรูปถ้วย ท่อลมกลวงบานปลายเป็นลำโพง







ประเภทเครื่องเป่าลมไม้  เครื่องเป่าลมไม้แบ่งได้อย่างกว้าง ๆ เป็น 2 ประเภทคือ
1. ประเภทเป่าลมเข้าไปในรูเป่า (Blowing into a tube) หรือ เครื่องเป่าลมไม้ประเภทขลุ่ย ลำตัวมีลักษณะเป็นท่อ แบ่งตามลักษณะของการเป่าได้ 2 ประเภทคือ    ประเภทเป่าตรงปลาย เช่น ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ และประเภทเป่าลมเข้าทางด้านข้าง เช่น ฟลูต และปิคโคโล
2. ประเภทเป่าลมให้ผ่านลิ้นของเครื่องดนตรี (Blowing through a reed) หรือ เครื่องเป่าลมไม้ประเภทปี่ ส่วนประกอบที่สำคัญคือมีลิ้น (Reed) เป็นตัวสั่นสะเทือน ส่วนที่เป็นลิ้นจะอยู่ตรงปลายด้านหนึ่งของปี่ เมื่อเป่าลมผ่านลิ้นให้เกิดการสั่นสะเทือน



           แซกโซโพน (Saxophone) เครื่องดนตรีในตระกูลแซกโซโพนสร้างขึ้นโดยอดอล์ฟ แซก (Adolph Sax) แห่งเมืองบรัสเซล (Brussels) ประเทศเบลเยี่ยม เมื่อปี ค.ศ.1840 เครื่องดนตรี ในตระกูลแซกโซโพน ทั้งหมด ใช้กำพวดที่มีลิ้นเดี่ยว เหมือนอย่างปี่คราริเน็ท





               Tenor Saxophone เทเนอร์แซกโซโฟน เป็นแซกโซโฟนที่ถูกใช้มากใน การเล่นดนตรีแนวแจ็ส แต่ก็สามารถเห็นแซกโซโฟนเทเนอร์ได้ในการเล่น ดนตรีแบบอื่นๆ เช่นกัน เสียงของแซกเทเนอร์ จะมีลักษณะแบบนุ่มๆ อ้วนๆ และต่ำกว่าแซกโซโฟรอัลโตและแซกโซโฟนโซปราโน






       Soprano Saxophone โซปราโนแซกโซโฟน เป็นแซกโซโฟนที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบาและ มีความถี่สูงที่สุด เนื่องจากมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา จึงสามารถถือไว้ในมือได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องใช้สายสะพาย









                 คราริเน็ท (Clarinet) เป็นเครื่องดนตรีประเภทลมไม้ ใช้ลิ้นเดียว ปี่คราริเน็ท ในระดับเสียงบีแฟลต ได้ถูกใช้เป็นตัวแทนเมื่อมีการกล่าวถึงปี่คราริเน็ทเสมอ คราริเน็ทมีใช้อยู่หลายชนิด เช่น บีแฟลต คราริเน็ท,เบสคราริเน็ท, อัลโตคราริเน็ท,อีแฟลตคราริเน็ท


            








เบสคลาริเนต (Bass Clarinet) เป็นปี่คลาริเนตขนาดใหญ่มีช่วงเสียงต่ำกว่าคลาริเนตธรรมดา 1 ออคเทฟ ลำตัวยาวกว่าคลาริเนต ส่วนปากลำโพงทำด้วยโลหะและงอนขึ้น ส่วนที่เป่า งอโค้งทำมุมกับตัวปี่ วัตถุประสงค์ของการประดิษฐ์เบสคลาริเนตขึ้น เพื่อให้ มีเสียงของเครื่องดนตรีในตระกูลคลาริเนต ครบทุกเสียง
           









        Pungi ปันคิ หรือ บิน เป็นเครื่องดนตรีของคนเล่นกับงู ปันคิ มีความยาวประมาณ 1-2 ฟุต ทำจากไม้ 2 ชนิด คือ ไม้จำพวกต้นอ้อ หรือไม้ไผ่ เป็นเครื่องดนตรี สำหรับบรรเลงทำนอง(Melody) หรือเสียงที่ไม่ได้ บรรเลงเป็นทำนอง(Drone)





         
       Zummara (ซัมมารา) เป็นเครื่องเป่าแบบคลาริเนต มีสองลิ้น มีท่อเสียง สองท่อคล้ายกับพันจิ ของอินเดีย เครื่องดนตรีนี้เป็นเครื่องดนตรีอิทธิพลมุสลิม พบว่าปรากฎในกลุ่มประเทศต่างๆ ที่นับถือ ศาสนาอิสลาม ตั้งแต่ทวีปแอฟริกา ตอนเหนือไปเรื่อยจนถึงประเทศอินโดนีเซีย







             โอโบ (Oboe) คือ เครื่องดนตรีในกลุ่มเครื่องลมไม้ ลำตัวโอโบเป็นรูปทรงกรวย ทำด้วยไม้ แบ่งเป็น 3 ท่อน เวลาใช้ต่อเข้าด้วยกัน มีรูสำหรับใช้นิ้วปิดเปิด 6 รู และมีคีย์โลหะบุนวมต่อเป็นระบบกลไก เชื่อมโยงสำหรับปิดเปิดรูอีกด้วย คุณภาพ เสียงของโอโบมีความแหลมสียดแทง และมีลักษณะเป็น เสียงนาสิก โอโบที่ใช้ ในปัจจุบันนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ใช้ในการแสดงโอเปร่า ฝรั่งเศส เรียกว่า "Hautbios" หรือ "Hoboy"


       
       อิงลิซฮอร์น (English Horn) เป็นเครื่องดนตรีในกลุ่มเครื่องลมไม้ บางครั้ง จะเรียกว่า คอร์แองเกลส์ (Cor Anglais) ปี่ชนิดนี้มีลำตัวยาวกว่าปี่โอโบ แต่มีขนาดใหญ่กว่าและมีรูปร่างที่แตกต่างไปจากโอโบ มีระดับเสียงที่ต่ำกว่า โอโบอยู่ในระดับคู่ 5 จึงเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า อัลโตโอโบ(Alto Oboe)




                 

       ฟลูต (Fute) เป็นเครื่องดนตรีที่เก่าแก่ที่สุดชนิดหนึ่งที่มีพัฒนาการมาจาก มนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ ที่คิดใช้กระดูกสัตว์หรือเขาของสัตว์ที่เป็นท่อกลวง หรือใช้ปล้องไม้ไผ่มา เจาะรูแล้วเป่าให้เกิดเสียงต่างๆ วัตถุนั้นจึงเป็นต้นกำเนิด






       
Nay (เนย์) เป็นเครื่องเป่าประเภทขลุ่ยไม่มีลิ้น เป่าในแนวดิ่งเหมือนกับ รีคอร์เดอร์ พบอยู่ทั่วไปทางทวีป แอฟริกาเหนือและเอเซียตะวันออกใกล้ มีหลายลักษณะด้วยกันแล้วแต่ความต้องการของนักดนตรีที่จะ เลือกใช้ นอกจากนี้มีการทำลวดลายบนเนย์ด้วยการใช้ความร้อนเผาลงบนไม้ไผ่ที่ทำขลุ่ยจะได้ลวดลาย ตามต้องการ




                 Ocarina เป็นเครื่องดนตรีโบราณ นักประวัติศาสตร์พิสูจน์ได้ว่ามันมีต้นตอ ย้อนหลังกลับไปได้ถึง 12,000 ปี มาแล้ว ลักษณะของ Ocarina น่าจะเป็น ต้นแบบของเครื่องเป่าทุกชนิดในโลกนี้ ไม่ว่าจะเป็นแซกโซโฟน หรือขลุ่ย









          พิคโคโล (Piccolo) เป็นขลุ่ยขนาดเล็กมีลักษณะเช่นเดียวกับฟลูตแต่เล็กกว่า ทำมาจากไม้หรือ  อีบอร์ไนท์ แต่ปัจจุบันทำด้วยโลหะยาวประมาณ 12 นิ้ว เสียงเล็กแหลมชัดเจน แม้ว่าจะเป่าเพียงเครื่องเดียว พิคโคโลเล่นได้ดี เป็นพิเศษโดยเฉพาะการทำเสียงรัว (Trillo) และการบรรเลงเดี่ยว (Solo)











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น